Saturday, October 3, 2009

adventure kay bagyong ondoy

sept. 26

ulan ng ulan. ang chever. pagkagising ko umuulan pa din, kumain muna ako pagkatapos ay naglaro ng
dota sa laptop. ginagamit kasi yung desktop nila joyce sa pagfafacebook.

hindi ko namalayan na binabaha na yung labas ng bahay namin sa ulan.
naririnig ko nalang yung mga boses ng mga tao na pinapasok muna sa gate namin [lalo na
yung mga babaeng my mga anak] binigyan namin sila ng konting tulong kasi ang kanilang itsura
ay talagang nakaka-awa na.

lumipas ang mga oras, ang bahay namin ay pinasok na ng baha. takot ang nararamdaman namin nun
dahil sa 36 years na pamamalagi ng lola at lolo namin dito, ay ngayon lang ito nangyari.
ang mga extensions, plugs, lahat ng mga naka konekta sa kuryente ay inayos na namin.
pinatay agad ang mga fuses para walang makuryente, at di nagtagal ay sinarado na ang dumadaloy
na kuryente sa buong barangay namin.

itinaas sa second floor ang lahat ng kayang iakyat namin. libro, computer, tv, atbp.
pasalamat nalang kami at hindi gaanong tumaas ng husto ang baha sa aming tahanan.
ang huling measurement na natandaan ko sa baha sa loob ng bahay namin ay hanggang binti, ngunit
paglabas ko ng bahay o pagpunta ko malapit sa aming gate ay hanggang pwet na ang tubig.

ang baha sa amin ay galing sa ilog, na ang tubig na galing ilog ay galing sa bundok. maputik.
nakita ko ang mga ugat-ugat, kawayan, at lahat ng makikita sa ilog na dumadaan na sa kalsada.
inaanod na sila ng lakas baha.

pagkatapos ng ilang oras ay nawala na ang baha sa aming bahay.
nagtulong tulong kaming tangalin ang naiwang putik dahil sa baha. kamalas malasan,
lumubog ang kalahating parte ng tsikot namin.
[for sure, ipapahatak na si saudi boy OMG!! WAG SANA]

[INSERT FOUL LANGUAGE]

p.s.
saudi boy = our ford focus huhuhu T.T

0 comments:

Post a Comment